ไขข้อข้องใจ ว่าทำไมเครื่องบินเล็กจึงสุ่มตกใน GTA San Andreas
แชร์เรื่องนี้
แฟนเกม Grand Theft Auto ที่เคยเล่น San Andreas อาจจะคุ้นเคยกับบั๊กแปลก ๆ ที่ทำให้เครื่องบินเล็ก ๆ ชนตึกเป็นครั้งคราว ในขณะที่หลายคนคิดว่ามันเป็นแค่ตำนานในหมู่ผู้เล่น เนื่องจาก Rockstar Games ไม่เคยอธิบายสาเหตุที่แท้จริง ล่าสุด Obbe Vermeij อดีตผู้พัฒนาที่เคยทำงานกับ Rockstar Games ในเกม Grand Theft Auto: San Andreas นานกว่า 10 ปี (ก่อนออกจากบริษัทในปี 2009) ได้ออกมาไขข้อสงสัยนี้เสียที
Obbe Vermeij โพสต์ผ่าน Twitter: https://twitter.com/ ว่า ปัญหานี้เกิดจากระบบการสุ่ม (spawn) ของเครื่องบิน และバグ (bago – บั๊กในภาษาญี่ปุ่น) ในโค้ดเกม ทำให้เครื่องบินหายไปจากโลก (perish ในความหมายนี้สื่อถึงการหายไปมากกว่าการตาย)
สารบัญเนื้อหา
Vermeij อธิบายต่อว่า “ก่อนสร้างเครื่องบิน โค้ดของผมจะค้นหาสิ่งกีดขวางในเส้นทาง โดยมันจะสแกนเส้นทางด้านหน้าของเครื่องบินเป็นจำนวนหนึ่ง การสแกนเหล่านี้ค่อนข้างช้า ดังนั้นผมจึงใช้จุดตรวจสอบน้อยที่สุด (เท่าที่จำได้ แค่ตัวเครื่องและปลายปีก) นี่เป็นสาเหตุที่บางครั้ง โปรแกรมไม่สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางที่บางได้”
ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น Vermeij ชี้แจงว่ามีปัญหาเพิ่มเติมอีกด้วย โดยระบุว่า เครื่องบิน “บางครั้งจะสูญเสียความสูง” หลังจากสร้าง เนื่องจาก “ความเร็วเริ่มต้นอาจไม่สามารถสร้างแรงยกเพียงพอ” นอกจากนี้ เมื่อโมเดลแผนที่ยังไม่ได้โหลดเข้ามา การตรวจสอบการชนจะโหลดหลังจากสร้างเครื่องบินไปแล้ว
Obbe Vermeij โพสต์ผ่าน Twitter: https://twitter.com/ ว่า ปัญหานี้เกิดจากระบบการสุ่ม (spawn) ของเครื่องบิน และバグ (bago – บั๊กในภาษาญี่ปุ่น) ในโค้ดเกม ทำให้เครื่องบินหายไปจากโลก (perish ในความหมายนี้สื่อถึงการหายไปมากกว่าการตาย)
เมื่อปัญหาทั้งหมดเหล่านี้รวมกัน มันทำให้เครื่องบินบางครั้งถูกสร้างขึ้นมาบน “เส้นทางบินสู่หายนะ” Vermeij เปิดเผยว่าเขา “เคยพิจารณา” การตัดฉากเครื่องบินบินผ่าน (fly-bys) ออกจากเกมเวอร์ชัน final ด้วยซ้ำ โชคดีที่ Vermeij ไม่ได้ทำเช่นนั้น แม้ว่าเครื่องบินตกแบบสุ่มจะสร้างความปวดหัวให้ผู้เล่นบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขากำลังทำภารกิจที่ส่งผลให้ล้มเหลวโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่เครื่องบินชน CJ แต่มันก็กลายเป็นมุกขำขันในชุมชน GTA ไปแล้ว
ผู้เล่นอาจจะกำลังทำอะไรก็ได้ ตั้งแต่เดินออกจากบ้านของ CJ เดินเล่นไปรอบ ๆ Grove Street หรือแค่เดินออกจาก Burger Shot หลังจากทานอาหาร การเจอกับเหตุการณ์แบบสุ่มเหล่านี้สามารถสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนที่เคยเห็นคลิปวิดีโอ หรือเคยเล่น San Andreas
ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น Vermeij ชี้แจงว่ามีปัญหาเพิ่มเติมอีกด้วย โดยระบุว่า เครื่องบิน “บางครั้งจะสูญเสียความสูง” หลังจากสร้าง เนื่องจาก “ความเร็วเริ่มต้นอาจไม่สามารถสร้างแรงยกเพียงพอ” นอกจากนี้ เมื่อโมเดลแผนที่ยังไม่ได้โหลดเข้ามา การตรวจสอบการชนจะโหลดหลังจากสร้างเครื่องบินไปแล้ว
Obbe Vermeij โพสต์ผ่าน Twitter: https://twitter.com/ ว่า ปัญหานี้เกิดจากระบบการสุ่ม (spawn) ของเครื่องบิน และバグ (bago – บั๊กในภาษาญี่ปุ่น) ในโค้ดเกม ทำให้เครื่องบินหายไปจากโลก (perish ในความหมายนี้สื่อถึงการหายไปมากกว่าการตาย)