Commandos: Origins พาเราย้อนสู่จุดเริ่มต้นของหน่วยพิเศษในโลกสงคราม WWII ด้วยรูปแบบ isometric stealth ที่คุ้นเคยแต่ยกระดับด้วยภาพ 3D เต็มและการหมุนกล้องอิสระ
เกมนี้ยังคงแกนของซีรีส์ ที่เน้นการวางแผนแบบ real-time tactics และการลอบเร้นเป็นชั่วโมงต่อมิชชั่น แต่เพิ่มฟีเจอร์ทันสมัยอย่าง Command Mode ที่หยุดเวลาเพื่อคิวคำสั่งให้ทีมลงมือพร้อมกัน
ตัวละครหลักทั้งหกมีบทบาทชัดเจน เช่น Green Beret, Sapper, Sniper, Driver, Marine และ Spy ทำให้การเลือกทีมแต่ละมิชชั่นมีมิติและความท้าทายต่างกัน
แผนที่ขยายจากสแกนดิเนเวียถึงทะเลทรายแอฟริกา งาน visuals ได้รับการออกแบบเหมือนดิโอรามา 3D ที่ละเอียดและมีมุมมองโลกสมจริง
บทความนี้รีวิวระบบการเล่น ประสิทธิภาพที่ผู้เล่นพบจริง และข้อควรระวังก่อนลงทุนหลาย hours ในการเล่น พร้อมแนะนำโหมด Co‑op 2 ผู้เล่น และจุดเด่นของ Deluxe Edition
ติดตามข่าวสารเกมได้ที่ www.gamestation.in.th.
ข้อสรุปสำคัญ
- ภาคนี้คืนชีพกลิ่นอายยุค 90s พร้อมภาพ 3D ที่ทันสมัย
- ระบบ Command Mode ช่วยให้แผนซับซ้อนกลายเป็นการปฏิบัติพร้อมกัน
- ตัวละคร 6 คนเพิ่มความหลากหลายในทีมและการแก้ปริศนา
- แผนที่และ visuals ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นโมเดลสนามรบ
ภาพรวมและบริบทซีรีส์: กลับสู่รากเหง้า real-time tactics ในยุค WWII
ซีรีส์ เกิดจากปลายยุค 90s ที่วางรากให้เกมเน้นการคิดวางแผนแบบเรียลไทม์และการลอบเร้นเชิงกลยุทธ์ สถานะของเกมภาคนี้คือเป็น origins แบบพรีเควลที่รักษาจิตวิญญาณเดิมไว้ แต่ปรับงานภาพและ UI ให้ทันสมัยขึ้น
สเตลธ์ในเชิงพัซเซิล คือหัวใจของการเล่น ผู้เล่นต้องใช้เวลาอ่านแพทเทิร์นศัตรู (enemy) และประสานทักษะตัวละครเพื่อเปิดช่องบุก การวางแผนเป็นระบบที่ต้องคิดเป็นขั้นตอน ทำให้แต่ละมิชชั่นเป็นการแก้ปริศนาไม่ใช่การยิงรัว
ถ้าเทียบกับงานร่วมยุค เช่น Shadow Tactics หรือ Desperados 3 จะเห็นว่ามีแนวคิดเรื่องการหยุดเวลาและคิวคำสั่งคล้ายกัน แต่บรรยากาศของสงครามโลก (world) ทำให้โทนของเกมจริงจังขึ้นและให้พื้นที่ไอเดียที่หลากหลาย
แฟนรุ่นเก่าจะพบสิ่งที่คุ้นเคย เช่น แผนที่กว้างและรายละเอียดด่านเยอะ (a lot) ส่วนผู้เล่นใหม่จะชอบความเป็นมิตรของอินเตอร์เฟซที่ชัดเจน แต่ยังควรเตรียมใจเรื่อง bugs บางจุดที่อาจต้องรอแพตช์
- วิวัฒนาการจากยุค 90s สู่ origins ที่คงแกน real-time tactics
- หลักการเล่นคืออ่านเวลา (time) และจังหวะของศัตรู
- บริบท WWII เติมมิติความจริงจังให้เกม
ติดตามข่าวสารและทิศทางแพตช์ได้ที่ www.gamestation.in.th.
เกมเพลย์ที่ทำให้ “แผน” มาเป็นพระเอก: Command Mode, วิชั่นโคน และความสุขเมื่อแผนสำเร็จ
ที่ทำให้ภาคนี้เด่นคือการผลักดันให้การคิดเป็นขั้นตอนกลายเป็นแกนกลาง ผู้เล่นจะได้วางทุกคำสั่งราวกับเขียนสคริปต์แล้วดูผลลัพธ์เมื่อปล่อยให้ทีมทำงานพร้อมกัน

Command Mode: หยุดเวลาแล้วปล่อยให้แผนไหล
Command Mode หยุด time เพื่อคิวคำสั่ง และเมื่อกลับสู่เรียลไทม์ ทีมจะทำตามพร้อมกันแบบที่เกมแนว tactics game ควรมี
Stealth, วิชั่นโคน และการอ่านช่องว่าง
การอ่าน cones เป็นหัวใจของ stealth ผู้รีวิวพบว่าช่องว่างเล็กๆ ในกรวยการมองเปิดโอกาสให้ลอบผ่านหรือพาเพื่อนทางเรือไปโจมตีด้านหลังได้
ดิโอรามา 3D และพื้นที่ภารกิจ
แผนที่เป็นดิโอรามา 3D หมุนกล้องดู view ได้ เข้าอาคารได้ และมีด่านจากสแกนดิเนเวียถึงแอฟริกา ทำให้มี lot ของแนวทางแก้ปริศนา
- วางจังหวะหลายตัวละครให้ฟัน ยิง พร้อมกันเพื่อให้ plans come together
- ความรู้สึกเมื่อคอมโบสำเร็จคือ consistently satisfying — satisfying plans โดยเฉพาะจังหวะ one ช็อตหลายเป้าหมาย
- มี bugs บางกรณีเกี่ยวกับการโหลดเซฟ แต่โดยรวมยัง play game ได้ลื่นถ้าวางแผนดี
ทิป: แยกหน้าที่ให้ชัด ไขพัซเซิลทีละโซน แล้วติดตามไกด์เพิ่มเติมที่ www.gamestation.in.th.
ตัวละครและความสามารถ: 6 คอมมานโดที่ต้อง “ผสมทักษะ” ให้ลงล็อก
ตัวละครทั้งหกให้ชุดเครื่องมือที่ต่างกัน ทำให้แต่ละมิชชั่นเป็นปริศนาที่ต้องผสมทักษะให้ลงตัว.
Green Beret, Sapper และ Sniper ทำงานเป็นคอมโบระยะประชิด-กับดัก-ช็อตเด็ดได้ดี.
Sapper วางกับดักและล่อด้วยเสียง, Green Beret เชี่ยวชาญลอบสังหารประชิดและใช้วิทยุล่อ, Sniper ปิดบัญชีเป้าระยะไกลเมื่อจังหวะเปิดมา.

Driver, Marine, Spy
Driver เปิด way ใหม่ด้วยยานพาหนะและการเคลื่อนที่เร็ว.
Marine ถนัดทางน้ำ ใช้มีดขว้างและปืนฉมวก ส่วน Spy แทรกซึมด้วยการปลอมตัวผ่าน enemy.
จัดทีมต่อมิชชั่น
เกมไม่ค่อยให้ใช้ครบหกคนเสมอไป เพราะต้องการบังคับให้ผู้เล่นคิด map และออกแบบกลยุทธ์ใหม่ในแต่ละ missions.
- ตัวอย่างคอมโบ: Sapper วาง mantrap → Green Beret เปิดวิทยุล่อ enemy → Sniper เคลียร์ยามที่มองเห็นจุดล่อ
- เทคนิค: ฝึกใช้ abilities แต่ละตัวก่อนผสมคอมโบจริงเพื่อลดความผิดพลาดเสียงดัง
- บาลานซ์: ขาดตัวใดตัวหนึ่งจะบีบให้ต้องพลิกวิธีแก้ปริศนาและหาเส้นทางใหม่
“จุดแข็งของภาคนี้คือการบังคับให้เรียนรู้บทบาทเฉพาะของแต่ละตัวละคร”
ติดตามข่าวสารเกมได้ที่ www.gamestation.in.th สำหรับคู่มือสกิลเจาะลึกแต่ละคอมมานโด
ประสิทธิภาพ งานภาพ และการควบคุม: จุดเด่น จุดสะดุด และบั๊กที่ควรรู้
งานภาพให้ความละเอียดสูง แต่ขณะเล่นจะพบอาการดรอปเฟรมและจอฉีกในบางสถานการณ์. ภาพเครื่องแบบ ยานพาหนะ และแอนิเมชันทำได้สวย น่าเสพ visuals มีรายละเอียดชัดเจน แต่มีช่วงที่เกมเกิดความ choppiness เล็กน้อย.
ภาพและแอนิเมชัน
รายงานพบเฟรมเรตดรอประหว่างการยิงต่อสู้ และ screen tearing ขณะแพนกล้อง ทำให้ view บางครั้งสั่นและผู้เล่นอาจเวียนหัวได้.
คอนโทรลและบั๊ก
การเล่นด้วยจอยมักมีปัญหาเรื่อง controls ที่รู้สึกหน่วงและไม่เป็นธรรมชาติ. การเลือกยูนิตและสั่งงานจึงเกิดความล่าช้า ซึ่งเป็นสาเหตุให้ถูกตรวจจับบ่อยขึ้น.
- Visuals โดยรวมสวย แต่มี bit สะดุดเป็นบางช่วง
- พบ screen tearing ขณะแพนกล้อง และ times ที่กล้องชะงัก
- controls บน gamepad ต้องปรับจูน; quick save/load เป็นอีกหนึ่ง issue
- อย่าเซฟตอนปีนเชือกหรือเกาะเสา — มีรายงานตัวละครติดหรือหายไป
“ซูมหรือแพนเล็กน้อยก่อนสั่ง และย้อนไปเซฟเก่ากว่าถ้าพบ bug เฉพาะหน้า.”
คำแนะนำสั้นๆ: ปรับความไวกล้องบนคอนโซล ลดความเสี่ยงจาก issue เวลาสั่งคำสั่งชั้นอาคาร และเผื่อ time ในแผนถ้าคุณเล่นด้วยจอย. ติดตามแพตช์และทิปเพิ่มเติมได้ที่ www.gamestation.in.th.
Commandos: Origins ในบริบทสินค้าจริง: สเปกที่ใช้จริง, Deluxe Edition และโหมด Co-op
สำหรับผู้เล่นไทย เกมพัฒนาโดย Claymore Game Studios ภายใต้ Kalypso Media และวางจำหน่ายเป็นแพ็กสินค้าที่ครบทั้งตัวเกมหลักและชุดสะสม
โหมด Co‑op 2 ผู้เล่น เล่นได้ทั้งออนไลน์และแบบ split‑screen เหมาะกับการแบ่งบทบาท เช่น หนึ่งคนลอบเร้น อีกคนกวาดเส้นทางน้ำ เพื่อให้ plans มารวมกัน (come together) ในช่วงปล่อยคำสั่งเดียวกัน
โหมดร่วมช่วยให้การประสานจังหวะกับ enemies เป็นไปได้ง่ายขึ้น และเพิ่มความรู้สึกเมื่อแผนสำเร็จอย่าง consistently satisfying plans หรือ satisfying plans come
Deluxe Edition เหมาะกับแฟนสะสม มี Legacy Skins สไตล์ Commandos 2, Original Soundtrack 15 แทร็ก, ปฏิทินดิจิทัล 12 ภาพ และไฟล์พิมพ์ 3D ของหัว green beret
- เกมมีแผนที่ใหญ่และมากกว่า 10 missions
- เทคนิค Co‑op: แบ่งเป็น “ล่อ‑เก็บ” หรือ “ส่อง‑ลำเลียง” และตั้งสัญญาณก่อนปล่อยคำสั่ง
- ข้อควรระวัง: ตรวจ controls ก่อนเล่น และแยกบันทึกหลายไฟล์ป้องกัน bugs หรือ issue เฉพาะหน้า
“การสื่อสารชัดเจนคือกุญแจที่ทำให้แผนหลายเส้นมารวมกันอย่างลงตัว”
สนใจราคาและโปรโมชั่นในไทย ติดตามข่าวสารเกมได้ที่ www.gamestation.in.th
ใครควรเล่น และควรคาดหวังอะไรจาก Commandos: Origins
เกมนี้เหมาะกับผู้เล่นที่รักการคิดค่อยเป็นค่อยไปและไม่รีบร้อนในการแก้ปริศนา.
สำหรับสาย tactics/stealth
เหมาะกับคอ stealth game และ tactics ที่พร้อมใช้หลาย hours ต่อหนึ่งด่านเพื่ออ่านแพทเทิร์นศัตรูและวางแผนชั้นต่อชั้น.
แผนที่มีความสูงต่ำและหลายทาง ทำให้คุณได้ทดลองหลาย way และสนุกกับการค้นหาเส้นทางใหม่ๆ.
สำหรับผู้เล่นคอนโซล
การควบคุมบนจอยอาจรู้สึกติดขัด ถ้าคุณไม่คุ้นจริงๆ unless ‘re ถนัดจอยมาก แนะนำต่อเมาส์-คีย์บอร์ดเพื่อความแม่นยำ.
การเลือกยูนิตและจัดมุมมอง (view) ต้องเป๊ะ มิฉะนั้นอาจโดนจับโดย enemy บ่อยขึ้น.
- ข้อแนะนำ: ตั้งกฎเซฟเป็นช่วงๆ และอย่าเซฟตอนปีน เพื่อลดบั๊ก
- ถ้าชอบ shadow tactics หรือ tactics game แนวลอบเร้น เกมจะให้ความ fun เมื่อแผนเข้าล็อก
- ผู้เล่นสาย replay จะพบ point ใหม่ๆ ในเป้าหมายเสริมและวิธีแก้ที่ต่างกัน
“ถ้าคุณชอบความภาคภูมิเมื่อแผนเข้าล็อก เกมนี้ให้รางวัลแบบค่อยเป็นค่อยไป.”
ติดตามข่าวสารเกมได้ที่ www.gamestation.in.th. สำหรับไกด์และทริคเฉพาะด่าน
สรุป
Claymore Game Studios นำสูตรคลาสสิกมาปรับในแบบ origins ให้ visuals และ map มีรายละเอียดมากขึ้น ทำให้ missions และระบบ tactics ให้ความรู้สึกทันสมัยและท้าทายกว่าเดิม.
ผลตอบแทนคือความสุขเมื่อ plans come together — ช่วงจังหวะที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึก consistently satisfying และ satisfying plans อย่างแท้จริง. อย่างไรก็ดี ยังมีเรื่อง bugs, ปัญหา controls, ปรับ view และการอ่าน cones ในบางครั้งที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้.
ถ้าคุณชอบเกมที่ให้รางวัลเมื่อวางแผนถูกจังหวะ ภาคนี้คุ้มค่า โดยเฉพาะเวอร์ชัน Deluxe ที่มีของสะสมเช่นหัว green beret พิมพ์ 3D และ OST. ติดตามแพตช์ ข่าว และทิปเพิ่มเติมได้ที่ www.gamestation.in.th











